Tinutotolan ng mga karamihan ang tungkol sa mga nakasulat sa GAWA 20:28 na salin ni LAMSA. sapagkat ang tunay daw na nakasulat ay Hindi naman IGLESIA NI CRISTO , kundi IGLESIA NG DIOS. at paborito naman lalo ng mga ADD .
kaya ang tamang pangalan daw ng relihiyun ay IGLESIA NG DIOS at hindi IGLESIA NI CRISTO.
at usisain at isa isahin kung paanu at bakit Naisalin ni LAMSA ang Gawa 20:28 ito po ang nilalaman :
sa Filipino na
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
kung gayon ang inyong mga
sarili at ang buong kawan na
rito’y hinirang kayo ng
Espiritu Santo upang maging
mga katiwala, upang pakanin
ang IGLESIA NI CRISTO na
binili niya ng kaniyang dugo.”
ang Sabi nila.maling mali nga raw.sapagkat ang mababasa naman sa Biblian grego na kung CHURCH OF CHRIST daw ang nakalagay dapat daw ay ganito :
“εκκλησιαν του χριστου” o
“EKKLĒSIAN TOU KRISTOU”
Sapagkat ang nakalagay nga naman daw ay:
“εκκλησιαν του θεου” o
“EKKLĒSIAN TOU THEOU”
ito ang katunayan na mababasa nga daw. .
Acts 20:28 “προσεχετε ουν
‘εαυτοις και παντι τω ποιμνιω
εν ‘ω ‘υμας το πνευμα το
‘αγιον εθετο επισκοπους
ποιμαινειν την εκκλησιαν του
θεου ‘ην περιεποιησατο δια
του ιδιου ‘αιματος” [Textus
Receptus]
Pagbigkas:
“prosekhete oun heautois kai
panti tō poimniō en hō humas
to pneuma to hagion etheto
episkopous poimainein tēn
EKKLĒSIAN TOU THEOU hēn
periepoiēsato dia tou idiou
haimatos.”
Na ito ang pinagbabatayan nila sa bat ibang mga salin,isa na Dito ang paborito nilang gamitin ang KJV. .
Acts 20:28 “Take heed to
yourselves and to the whole
flock, wherein the Holy Ghost
hath placed you bishops, to
rule the CHURCH OF GOD
which he hath purchased with
his own blood.” [ KJV
Pero. itinuro din kaya nila. na ito ay may iba pang salin mula sa Bibliang greek? . .bakit kaya di nila ito pinansin. .ito po basahin natin.
Acts 20:28 “προσέχετε
ἑαυτοῖς καὶ παντὶ τῷ
ποιμνίῳ, ἐν ᾧ ὑμᾶς τὸ πνεῦμα
τὸ ἅγιον ἔθετο ἐπισκόπους,
ποιμαίνειν τὴν ἐκκλησίαν τοῦ
κυρίου , ἣν περιεποιήσατο διὰ
τοῦ αἵματος τοῦ
ἰδίου.” (Tischendorf Greek
New Testament)
Dito sa Bibliang ito imbes na “IGLESIA NG DIYOS” na sa Greek nga ay:
“εκκλησιαν του θεου” o
“EKKLĒSIAN TOU THEOU”
Ang nakalagay dito ay:
“ἐκκλησίαν τοῦ κυρίου” o
“EKKLĒSIAN TOU KURIOU”
na kung sa English “CHURCH OF THE
LORD” na pinagbatayan mga salin ng mga Bibliang ito:
Acts 20:28 “Take heed unto
yourselves, and to all the
flock, in which the Holy Spirit
hath made you bishops, to
feed the CHURCH OF THE
LORD which he purchased
with his own blood.”
[ American Standard Version]
At maging ng ating PINAKA- LUMANG BIBLIANG TAGALOG – ANG BIBLIA:
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
ang inyong sarili, at ang
buong kawan, na sa kanila'y
ginawa kayo ng Espiritu Santo
na mga obispo, upang pakanin
ninyo ang IGLESIA NG
PANGINOON na binili niya ng
kaniyang sariling dugo.” [ Ang
Biblia, 1905 ]
makikita po natin na sa Bibliang Greek ay may DALAWANG VERSION ang Gawa 20:28 ,
Sapagkat hindi nalalaman ng marami na kung papaanong maraming version ang mga Bibliang English at Tagalog ay gayon din ang Bibliang Greek. ang Mga orihinal na isinulat ng mga apostol mula pa nOon ay hindi na umiral kaya wala nang pinakatumpak kung ang "IGLESIA NG DIOS" ang pinakatumpak na salin. Atin ngayung isa isahin. kung tUmpak kaya ito. .na sa pinanghahawakan nilang salin? balik at unahin natin ang kanilang Saling ginagamit.
Acts 20:28 “Take heed to
yourselves and to the whole
flock, wherein the Holy Ghost
hath placed you bishops, to
rule the CHURCH OF GOD
which he hath purchased with
his own blood.” [ KJV]
Sa Filipino:
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
ang inyong sarili, at ang
buong kawan, na sa kanila'y
ginawa kayo ng Espiritu Santo
na mga obispo, upang
pamunuan ang IGLESIA NG
DIOS na binili niya ng
kaniyang sariling dugo.”
una, may Dapat po tayong mapansin. .
"BINILI NYA NG KANYANG SARILING DUGO"
may katanungan kaagad sa mga talata na yan,
-kaninung dugo ang binili?
-at kaninu binili.?
atin pong suriin at basahin ang mga kasagutan.mula sa aklat ng apocalipsis.
Apoc 5:8-9 “At pagkakuha
niya ng aklat, ang apat na
nilalang na buhay at ang
dalawangpu't apat na
matatanda ay nangagpatirapa
sa harapan ng CORDERO, na
ang bawa't isa'y may alpa, at
mga mangkok na ginto na
puno ng kamangyan, na siyang
mga panalangin ng mga banal.
At sila'y nangagaawitan ng
isang bagong awit, na
nagsasabi, Ikaw ang
karapatdapat na kumuha ng
aklat, at magbukas ng mga
tatak nito: sapagka't ikaw ay
pinatay, at BINILI MO SA DIOS
NG IYONG DUGO ANG MGA TAO
SA BAWA'T ANGKAN,
AT WIKA, AT BAYAN, AT BANSA.
malinaw po na binili ng CORDERO sa sarili nyang DUGO. .at ito ay binili nya sa DIOS.
at hindi ang mismOng DIOS ang mismung bumili sapagkat ang Dios walang Dugo sagkat Espirito ang kalagayan (juan 4:24 ) sinO itong CORDERO ?
Juan 1:29 “Nang kinabukasan
ay nakita ni Juan si JESUS na
lumalapit sa kaniya, at sinabi,
Narito, ang CORDERO NG
DIOS, na nagaalis ng
kasalanan ng sanglibutan!”
Ang tinutukoy na CORDERO na bumili ng kaniyang dugo sa Iglesia sa Diyos ay walang iba kundi ang PANGINOONG JESUCRISTO, at hindi ang Diyos. talaga bang si Cristo ay may dugo?mula sa aklat ng HEBREO :
Kaya napakaliwanag na ang tumpak na salin sa Gawa 20:28 ay IGLESIA NI CRISTO at hindi IGLESIA NG DIYOS. Balikan natin si LAMSA, anu ba ang kanyang pahayag kung bakit at anung dahilan nya nito sa pagsalin?
“The Eastern text reads: "the
Church Of Christ which he has
purchased with his blood.
Jewish Christians could not
have used the term “God”,
because in their eyes God is
spirit, and spirit has no flesh
and blood. It was Jesus of
Nazareth who shed his blood
on the cross for us, and not
God.” [George M. Lamsa, New
Testament Commentary, pp.
149 - 150]
Sa Filipino:
“Sabi sa Eastern Text: “ang
Iglesia ni Cristo na binili niya
ng kaniyang dugo. Ang mga
Cristianong Judiyo ay
maaaring hindi ginamit ang
terminong “Diyos”, dahil sa
kanilang mga mata ang Diyos
ay Espiritu, at ang espiritu ay
walang laman at dugo. Si Jesus
na taga Nazareth ang nagbubo
ng kaniyang dugo sa krus
para sa atin, at hindi ang
Diyos."
anu ba itong Eastern text?
Ang Syriac Peshitta Aramaic, na siyang katutubong wika ni Jesus, isang manuskristo sa Wikang Aramaiko, at kaniyang nilinaw na ang nakalagay o nakasulat doon ay CHURCH OF CHRIST -
Ang pinagbatayan ng kaniyang saling ito ay hindi ang mga manuskritong Griego kaya mali na ipinang-aatake ng iba, na maling salin daw ito dahil sa hindi nito sinunod ang mga manuskritong Griego, ano naman kaya ang katibayan nila na mali ang manuskritong Aramaiko at hindi dapat pagbatayan? Sa totoo lang walang sino man na makapagpapatunay na hindi authentic ang mga manuskritong ito.
“Ang mga Cristianong Judiyo ay maaaring hindi ginamit ang terminong “Diyos”, dahil sa kanilang mga mata ang Diyos ay Espiritu, at ang espiritu ay walang laman at dugo.”
“Si Jesus na taga Nazareth ang nagbubo ng kaniyang dugo sa krus para sa atin, at hindi ang Diyos.”
Ang mga ito ang syang napakatitibay na mga dahilang ito ang kanila munang dapat na patunayang hindi totoo, bago nila sabihin na ang pagkakasalin ng Gawa 20:28 ni George M. Lamsa ay MALI. kaya naway maging malinaw na sa lahat. at sana nakatulong sa mga nagsusuri
kaya ang tamang pangalan daw ng relihiyun ay IGLESIA NG DIOS at hindi IGLESIA NI CRISTO.
at usisain at isa isahin kung paanu at bakit Naisalin ni LAMSA ang Gawa 20:28 ito po ang nilalaman :
sa Filipino na
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
kung gayon ang inyong mga
sarili at ang buong kawan na
rito’y hinirang kayo ng
Espiritu Santo upang maging
mga katiwala, upang pakanin
ang IGLESIA NI CRISTO na
binili niya ng kaniyang dugo.”
ang Sabi nila.maling mali nga raw.sapagkat ang mababasa naman sa Biblian grego na kung CHURCH OF CHRIST daw ang nakalagay dapat daw ay ganito :
“εκκλησιαν του χριστου” o
“EKKLĒSIAN TOU KRISTOU”
Sapagkat ang nakalagay nga naman daw ay:
“εκκλησιαν του θεου” o
“EKKLĒSIAN TOU THEOU”
ito ang katunayan na mababasa nga daw. .
Acts 20:28 “προσεχετε ουν
‘εαυτοις και παντι τω ποιμνιω
εν ‘ω ‘υμας το πνευμα το
‘αγιον εθετο επισκοπους
ποιμαινειν την εκκλησιαν του
θεου ‘ην περιεποιησατο δια
του ιδιου ‘αιματος” [Textus
Receptus]
Pagbigkas:
“prosekhete oun heautois kai
panti tō poimniō en hō humas
to pneuma to hagion etheto
episkopous poimainein tēn
EKKLĒSIAN TOU THEOU hēn
periepoiēsato dia tou idiou
haimatos.”
Na ito ang pinagbabatayan nila sa bat ibang mga salin,isa na Dito ang paborito nilang gamitin ang KJV. .
Acts 20:28 “Take heed to
yourselves and to the whole
flock, wherein the Holy Ghost
hath placed you bishops, to
rule the CHURCH OF GOD
which he hath purchased with
his own blood.” [ KJV
Pero. itinuro din kaya nila. na ito ay may iba pang salin mula sa Bibliang greek? . .bakit kaya di nila ito pinansin. .ito po basahin natin.
Acts 20:28 “προσέχετε
ἑαυτοῖς καὶ παντὶ τῷ
ποιμνίῳ, ἐν ᾧ ὑμᾶς τὸ πνεῦμα
τὸ ἅγιον ἔθετο ἐπισκόπους,
ποιμαίνειν τὴν ἐκκλησίαν τοῦ
κυρίου , ἣν περιεποιήσατο διὰ
τοῦ αἵματος τοῦ
ἰδίου.” (Tischendorf Greek
New Testament)
Dito sa Bibliang ito imbes na “IGLESIA NG DIYOS” na sa Greek nga ay:
“εκκλησιαν του θεου” o
“EKKLĒSIAN TOU THEOU”
Ang nakalagay dito ay:
“ἐκκλησίαν τοῦ κυρίου” o
“EKKLĒSIAN TOU KURIOU”
na kung sa English “CHURCH OF THE
LORD” na pinagbatayan mga salin ng mga Bibliang ito:
Acts 20:28 “Take heed unto
yourselves, and to all the
flock, in which the Holy Spirit
hath made you bishops, to
feed the CHURCH OF THE
LORD which he purchased
with his own blood.”
[ American Standard Version]
At maging ng ating PINAKA- LUMANG BIBLIANG TAGALOG – ANG BIBLIA:
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
ang inyong sarili, at ang
buong kawan, na sa kanila'y
ginawa kayo ng Espiritu Santo
na mga obispo, upang pakanin
ninyo ang IGLESIA NG
PANGINOON na binili niya ng
kaniyang sariling dugo.” [ Ang
Biblia, 1905 ]
makikita po natin na sa Bibliang Greek ay may DALAWANG VERSION ang Gawa 20:28 ,
Sapagkat hindi nalalaman ng marami na kung papaanong maraming version ang mga Bibliang English at Tagalog ay gayon din ang Bibliang Greek. ang Mga orihinal na isinulat ng mga apostol mula pa nOon ay hindi na umiral kaya wala nang pinakatumpak kung ang "IGLESIA NG DIOS" ang pinakatumpak na salin. Atin ngayung isa isahin. kung tUmpak kaya ito. .na sa pinanghahawakan nilang salin? balik at unahin natin ang kanilang Saling ginagamit.
Acts 20:28 “Take heed to
yourselves and to the whole
flock, wherein the Holy Ghost
hath placed you bishops, to
rule the CHURCH OF GOD
which he hath purchased with
his own blood.” [ KJV]
Sa Filipino:
Gawa 20:28 “Ingatan ninyo
ang inyong sarili, at ang
buong kawan, na sa kanila'y
ginawa kayo ng Espiritu Santo
na mga obispo, upang
pamunuan ang IGLESIA NG
DIOS na binili niya ng
kaniyang sariling dugo.”
una, may Dapat po tayong mapansin. .
"BINILI NYA NG KANYANG SARILING DUGO"
may katanungan kaagad sa mga talata na yan,
-kaninung dugo ang binili?
-at kaninu binili.?
atin pong suriin at basahin ang mga kasagutan.mula sa aklat ng apocalipsis.
Apoc 5:8-9 “At pagkakuha
niya ng aklat, ang apat na
nilalang na buhay at ang
dalawangpu't apat na
matatanda ay nangagpatirapa
sa harapan ng CORDERO, na
ang bawa't isa'y may alpa, at
mga mangkok na ginto na
puno ng kamangyan, na siyang
mga panalangin ng mga banal.
At sila'y nangagaawitan ng
isang bagong awit, na
nagsasabi, Ikaw ang
karapatdapat na kumuha ng
aklat, at magbukas ng mga
tatak nito: sapagka't ikaw ay
pinatay, at BINILI MO SA DIOS
NG IYONG DUGO ANG MGA TAO
SA BAWA'T ANGKAN,
AT WIKA, AT BAYAN, AT BANSA.
malinaw po na binili ng CORDERO sa sarili nyang DUGO. .at ito ay binili nya sa DIOS.
at hindi ang mismOng DIOS ang mismung bumili sapagkat ang Dios walang Dugo sagkat Espirito ang kalagayan (juan 4:24 ) sinO itong CORDERO ?
Juan 1:29 “Nang kinabukasan
ay nakita ni Juan si JESUS na
lumalapit sa kaniya, at sinabi,
Narito, ang CORDERO NG
DIOS, na nagaalis ng
kasalanan ng sanglibutan!”
Ang tinutukoy na CORDERO na bumili ng kaniyang dugo sa Iglesia sa Diyos ay walang iba kundi ang PANGINOONG JESUCRISTO, at hindi ang Diyos. talaga bang si Cristo ay may dugo?mula sa aklat ng HEBREO :
Hebreo 9:13-14
“Sapagka't kung ang dugo ng mga kambing
at ng mga baka, at ang abo ng dumalagang
baka na ibinubudbod sa mga nadungisan,
ay makapagiging banal sa ikalilinis ng laman:
Gaano pa kaya ang DUGO NI CRISTO,
na sa pamamagitan ng Espiritu na walang
hanggan ay inihandog ang kaniyang sarili na
walang dungis sa Dios, ay maglilinis ng inyong
budhi sa mga gawang patay upang
magsipaglingkod sa Dios na buhay?”
“Sapagka't kung ang dugo ng mga kambing
at ng mga baka, at ang abo ng dumalagang
baka na ibinubudbod sa mga nadungisan,
ay makapagiging banal sa ikalilinis ng laman:
Gaano pa kaya ang DUGO NI CRISTO,
na sa pamamagitan ng Espiritu na walang
hanggan ay inihandog ang kaniyang sarili na
walang dungis sa Dios, ay maglilinis ng inyong
budhi sa mga gawang patay upang
magsipaglingkod sa Dios na buhay?”
Kaya napakaliwanag na ang tumpak na salin sa Gawa 20:28 ay IGLESIA NI CRISTO at hindi IGLESIA NG DIYOS. Balikan natin si LAMSA, anu ba ang kanyang pahayag kung bakit at anung dahilan nya nito sa pagsalin?
“The Eastern text reads: "the
Church Of Christ which he has
purchased with his blood.
Jewish Christians could not
have used the term “God”,
because in their eyes God is
spirit, and spirit has no flesh
and blood. It was Jesus of
Nazareth who shed his blood
on the cross for us, and not
God.” [George M. Lamsa, New
Testament Commentary, pp.
149 - 150]
Sa Filipino:
“Sabi sa Eastern Text: “ang
Iglesia ni Cristo na binili niya
ng kaniyang dugo. Ang mga
Cristianong Judiyo ay
maaaring hindi ginamit ang
terminong “Diyos”, dahil sa
kanilang mga mata ang Diyos
ay Espiritu, at ang espiritu ay
walang laman at dugo. Si Jesus
na taga Nazareth ang nagbubo
ng kaniyang dugo sa krus
para sa atin, at hindi ang
Diyos."
anu ba itong Eastern text?
Ang Syriac Peshitta Aramaic, na siyang katutubong wika ni Jesus, isang manuskristo sa Wikang Aramaiko, at kaniyang nilinaw na ang nakalagay o nakasulat doon ay CHURCH OF CHRIST -
Ang pinagbatayan ng kaniyang saling ito ay hindi ang mga manuskritong Griego kaya mali na ipinang-aatake ng iba, na maling salin daw ito dahil sa hindi nito sinunod ang mga manuskritong Griego, ano naman kaya ang katibayan nila na mali ang manuskritong Aramaiko at hindi dapat pagbatayan? Sa totoo lang walang sino man na makapagpapatunay na hindi authentic ang mga manuskritong ito.
“Ang mga Cristianong Judiyo ay maaaring hindi ginamit ang terminong “Diyos”, dahil sa kanilang mga mata ang Diyos ay Espiritu, at ang espiritu ay walang laman at dugo.”
“Si Jesus na taga Nazareth ang nagbubo ng kaniyang dugo sa krus para sa atin, at hindi ang Diyos.”
Ang mga ito ang syang napakatitibay na mga dahilang ito ang kanila munang dapat na patunayang hindi totoo, bago nila sabihin na ang pagkakasalin ng Gawa 20:28 ni George M. Lamsa ay MALI. kaya naway maging malinaw na sa lahat. at sana nakatulong sa mga nagsusuri
46 (na) komento:
Binili nga ni Cristo ibig sabihin ay hindi kanya sa pasimula kaya nga napakatumpak na ang iglesia ay sa Dios. Hay bano lang ang peg?
Hindi po tutol ang iglesia ni cristo na ang iglesia ay sa diyos.. ngunit anu ba ang tawag dapat talaga sa itatayung iglesia? Ang katawan ang iglesia at ang ulo nito ay si cristo marapat lamang na isunod ito sa pangaln nya dahil sa katawan ni cristo tayo dapat pumasok at hindi sa katawan ng diyos dahil ang diyos ay epiritu
Sa katawan ni cristo tayo papasok at makikisangkap ang katawan ay iglesia kaya iglesia ni cristo..
Hindi pa pumaparito si Cristo sa lupa may IGLESIA NG DIOS na.. Itinayo niya ito. Bakit itinayo? Kasi nabuwal.. Mga tao nahiwalay sa Dios.. Binili ni Cristo ibig sabihin sa kanya na din ang iglesia.. Juan. 17:9-11; 1 Timoteo 3:15 ".. Lahat ng mga BAGAY ay IYO at ang mga IYO AY AKIN.." Magkasundo pa sila.. Heb. 3:4 Dios may Ari.. binili ni Cristo.. Edi sa kanya na din ang Iglesia..
BInili ni cristo ang Iglesia sa sumpa.
Ng IYONG DUGO nga nasusulat diba? Bano lang ang peg basa basa din pag may time
Punyeta mali ang pamamaraan mo ng logic at pagkakaunawa, sana walang maniwala sayo.
Sa gawa 20:28 foul ka na eh. Wala namn talgang nasusulat na Ang DIYOS ang bumili ng sarili niyang Dugo para sa Iglesia. Boss yung "nya" na nakasulat sa verse na yan ay pinagtutungkukan ay si Cristo hindi ang Diyos Ama mismo kasi ang anak ang nagkatawang tao, common sense lang brother. Yung binanggit na "Iglesia ng Diyos" dyan ay patungkol sa "Pisikal na Iglesia na binili ni Kristo ng kanyang sariling dugo" at ang binili niya nga ay ang "Iglesia ng Diyos". Hindi purke binanggit ang pangalang "Diyos" sa "Iglesia ng Diyos" sa verse na yan eh nanganga hulugan na ang salitang "niya" ay patungkol sa Ama. Ikaw na mismo nagsabi na na ang Diyos Ama ay walang dugo dahil nasa espiritu ang kalagayan niya kaya common sense ang tinutukoy sa verse na yan si Cristo. Kaya di na kailangang baguhin pa para gawing Cristo ang Diyos sa Salitang "Iglesia ng Diyos para lang i-justify mo na yun ang tama. Pakibasa ulit..
"Ingatan ninyo
ang inyong sarili, at ang
buong kawan, na sa kanila'y
ginawa kayo ng Espiritu Santo
na mga obispo, upang
pamunuan ang IGLESIA NG
DIOS na binili niya ng
kaniyang sariling dugo
At oo nga pala, kung gusto mo tlga makatulong sa nagsusuri dont be bias You have to be neutral kapatid.
Saan po mababasa yang Iglesia ng Dios na sinasabi mo po na itinayo?
eh si Cristo po kasi proven na nagtayo po sya ng Iglesia,may nakalagay pa po na AKING IGLESIA
Mateo 16:18 At sinasabi ko rin sa iyo: Ikaw ay Pedro. Sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesiya.
Colosas 1:18 At siya ang ulo ng katawan, sa makatuwid baga'y ng iglesia;
Juan 14:6 Sinabi ni Jesus sa kaniya: Ako ang Daan, ang Katotohanan at ang Buhay. Walang sinumang makakapunta sa Ama maliban sa pamamagitan ko.
Juan 10:7-9 7 Muli ngang sinabi ni Jesus sa kanila: Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa inyo: Ako ang pinto ng mga tupa.
9 Ako ang pinto. Ang sinumang pumasok sa pamamagitan ko ay maliligtas. Siya ay papasok at lalabas at makakasumpong ng pastulan. 10 Ang magnanakaw ay hindi pumarito malibang siya ay magnakaw, pumatay at maminsala. Ako ay narito upang sila ay magkaroon ng buhay at magkaroon nito na may lubos na kasaganaan.
Pag tinanggal mo po si Cristo sa Iglesia wala pong pintuan at di karin po makakapunta sa Ama maliban sa pamamagitan po ni Cristo
kaya po proven po na IGLESIA NI CRISTO po dapat hindi IGLESIA NG DIYOS kasi lumalabas po na hindi mo na kailangan si CRISTO eh.
Napag pauna na ng diyos si cristo bago pa mailuwal si cristo sa sinappunan ni maria ang point ksi jan ay ung mga taong nagkasala noon ay tinubos ni cristo upang maging banal at mapawalang sala maligtas. Ngayon iglesia ni cristo talaga ang napakalinaw sa lumang salin. Diyos padin ang may ari ng lahat at si cristo ang panginoon. Iglesia ni cristo po talaga ang kay hesus at sa diyos.
Kung gayon papayag ka na ang Iglesia ni Cristo ay sya ang Iglesia ng Diyos. Sapagkat nasusulat; ay kung ano ang kay Cristo ay sa Diyos din.
Kasalanan ng tao ang binili ng kanysng dugo,hinde ka kasama may dugo ba ang ispirito? Mag isip kanga!!?
Walang dugo Ang diyos Kaya Tama lng na Iglesia Ni Cristo panong bibilihin na diyos Ang IGLESIA Ng kanyang dugo eh Wala nman Po syang dugo
Salamat po mga kapatid SA mga ganitong mga bibble study. Marami pong matutuwa SA mga gantong aral.marami din pong Salamat SA pag gawa nyo nig gantong mga aral. Naway maraming puso at isip na maliwanagan ng sagayon ay makamtam Ang pangako ng dios na buhay na walang hanggan. Pag palain po lahat Tayo ng panginoon.
Tama
makasalanan kasi dati yong mga nasa eglesia ng diyos kaya tinubos ni kristo sa pamamagitan ng kanyang dugo. kaya isunugo ng diyos si kristo para itama ang mga maling paniniwala
Haaiisss talaga naka sulat na kahit mag sipag aral pa at magpaka dalubhasa eh,hindi nila mauunawaan kung hindi ibibigay ng spiritu santo.napaka linaw pero binabaluktot pden nila
Malinawaw na nakasulat di po ba, Binili niya ng sarili niyang Dugo. Ibig sabihin si Cristo Iyon.
bakit sa una timoteo 3 15 walang nakalagay na eglisia ni kristo kung hindi church of living God e si lamsa lang din ang nagsalin at isa pa bakit sa pagtuturo ni apostol pablo sa corento hindi niya binanggit ang eglisia ni kristo ang totoo niyan hindi mabago ni lamsa ang mga talata sa corento kasi walang ibang salin na magpapatunay ng eglisia ni kristo sabi mo dalawang salin ang gawa 20 28 yon salin ba pinagbabatayan my mga talata ba nagpatutoo o nabanggit ulit ang eglisia ni kristo yong eglisia ng Dios madaming bisis binabanggit sa ibaiba talata pati sa lumang tipan at ano taon ba naisalin ni lamsa ang version niyo
Ang Iglesia ng dios at ang iglesia ni Cristo ay sinanimus si cristo at ang dios ama ay iisa nagkatawang tao lang si cristo.
Simpleng simple lang hnd pa maintndhan ng iba. Noong wala pa c cristo (BC) mayroon ng bayan ang Dyos syempre Iglesia ng Dyos ang tawag. Pero nung dumating c Cristo binili nya ng kanyang dugo ang Iglesia para maligtas at malinis s kasalanan,kamatayan nya ang naging kabayadan. kaya ang bagong pangalan ng Iglesia ay IGLESIA NI CRISTO na. Pero c Cristo at ang buong Iglesia ni Cristo ay sakop parin ng Dyos. Kung kayat kung sumasampalataya ka na may paghuhukom na magaganap at nais mong maligtas ay umanib ka sa Iglesia maliban ay wala ng ibang paraan
Maling mali ang lamsa Version. Palpak na salin. Napakalinaw na Iglesia ng Dios ang nakalagay sa orihinal na salin. Umiiral na si Kristo bago pa ginawa ng Juan 17:5, Juan 17:24. Magimbistiga kasi kayo, mas paniwalaan nyo ang mga orihinal na salin kesa sa lamsa version para di kayo maloko ng Bulaan na mangangaral na nagpapanggap na Anghel
Sa pag kakaintindi ko, ang salita ng dios ama ang ipinahag ni cristo kaya nararapat na ipangarl nya ay eliglisya ng dios, kasi ang ama at si cristo ay iisa. Kahit anongbsalin payan, yun ng pag kakaunawa ko
Si kristo jesus ay anak ng dios ama at sinugo sa lupa para mangaral kaya siya nagkatawang tao na pinaglihi ni berhing maria ang nasa laman ay dios spirito kaya namatay at nabuhay naman muli dahil siya ay dios
Ano pong talata ng biblia ng ginamit ni ka felix nung 1914 kung ang lamsa translation ay na published nung 1933?
Wala din naman iglesia katolika na mahahanap sa biblia
Tinubos ni cristo ang tao dahil sa kasalanan ,dugo nya kanyang pinangtubos
Mga Hebreo 10:5 TLAB
Kaya't pagpasok niya sa sanglibutan, ay sinasabi, Hain at handog ay hindi mo ibig. Nguni't isang katawan ang sa akin ay inihanda mo
Hindi lahat na bersyon ng bibliya ay perpektong nakasalin sa, tunay na kalooban ng Diyos. Sino ba ang nagpakamatay sa cruz. Diyos ba o ang tao na anak ng Diyos?
Ang Diyos ay spirito. At wala sa katangian niya na me dugo siya sa pagtubos ng kanyang iglesia. Kundi si Kristo na tao na binigyan ng kapangyarihan ng Diyos.
Totoo po ang Iglesia ni Cristo Yan po ang totoo malilitas at kailangan NG Tao pumasuk Sa TUNAY na nsa Diyos ang Iglesia ni Cristo
Ang TUNAY na rehilyon ay walang Iba kundi ang Iglesia ni Cristo na binili NG kanyang mahalagang dugo lamsa Bible
To God be the Glory! INC hanggang kamatayan!..
Ang gawa 20:28 na lamsa salin ay pinakaperpektong pagsalin dahil tiyakang ipinahayag na nito ang dating mga salin na Hindi mauunawa sa mababaw na paraan ng pag-unawa.
pabalibag ang interpretation nyo
dshil sinasabi sa Roma 16:16 magbatian kayo bilang magkakapatid kay cristo, binabati kayo ng Iglesia Ni Cristo
dshil sinasabi sa Roma 16:16 magbatian kayo bilang magkakapatid kay cristo, binabati kayo ng Iglesia Ni Cristo
proud to be💪🇮🇹
Tama kaya ang IGLESIA NI CRISTO dapat ang tawag,dahil ang Iglesia ay katawan na si Cristo ang Ulo, ang Dios Espirito walang laman at boto..💞
Napakaliwanag pa sa sikat ng araw sa katanghaliang tapat...
Na ang Tama ay Iglesia ni Cristo...binile ng kanyang mahalagang dugo!!!
kung ganon pinabubulaanan mo ang sinulat ni lukas????saka kung iglesya ni cristo ang nkasulat bkit kailangan pa nyang bilhin kung kanya naman iyon???
Napakalaking usapin ang talatang ito, dahil ang naghanda ng katawan ni kristo na may dugo at laman na siyang niluklukan ng anak na mula sa sinapupunan ng Ama ay ang Dios Ama din.Kaya masasabi din natin na sa Dios din ang dugo na umagas mula sa laman na inihada niya.
Binili niya sa Diyos. Sino ang binili? Ung iglesia. Sino ang bumili? Si Cristo? Kanino niya binili? Sa Diyos. Ano ang ipinambili o ipinantubos? Ang dugo ni Cristo. Kaya Iglesia ni Cristo na binili niya ng kanyang dugo. Ang IGLESIA NI CRISTO ay sa Diyos.
Mali ka dyan kapatid, Kung may Iglesia ng Dios na nung wala pa si Cristo, ibig sabihin sa lumang tipan pa! Saan ba at anong talata mababasa sa Old Testament ang salitang IGLESIA? at saan naman mababasang talata sa buong Biblia na nagtayo ang Dios ng Iglesia? Ang Bahay ng Dios sa Lumang Tipan ay may mga sukat at may mga tagalinis, mga Templo yon na litiral na bahay ng Dios, ang Bahay ng Dios na siyang Iglesia ng Dios sa Bagong tipan ay Spiritual yon na Bahay, at yan ang Iglesia Ni Cristo, kaya ang tunay na Iglesia ng Dios ay ang Iglesia ni Cristo. Nung wala pa si Cristo, wala pang Iglesia dahil ang Katawan ni Cristo ang Iglesia. Tama si Lamsa dahil ang original na salita ni Cristo at mga Apostol ay Aramaic kaya nakasulat din sa original Aramaic ang Acts 20:28, "Iglesia ng Panginoon" dahil si Cristo ay Panginoon din gaya ng Dios, kaya si Cristo ang tinutukoy dyan na Panginoon dahil panginoon siya ng mga Apostol, nang trinanslate na sa Geek, naging dalawang version na, ang original na una na "Iglesia ng Panginoon" ay ginawa na ng pangalawang version na "Iglesia ng Dios". Kaya tama si Lamsa na Iglesia ni Cristo po ang totoong salin dyan dahil ang Panginoon na tinutukoy sa Aramaic na Panginoon ay si Cristo, kaya ang totoong Iglesia ng Dios ay ang Iglesia Ni Cristo dahil si Cristo lang ang nagtayo ng Iglesia, Mat. 16:18, walang itinayong Iglesia ang Dios.
Hindi naunawaan ang Juan 1:1-3-14.
Basahin din ang lamsa version Roma 9:5.
Sorry nagsabi dito, appeard in the flesh who is God over all....
Tinatanggap din ni lamsa na nagkatawang tao Ang Dios(Cristo).
May mababasa po bang Iglesia ni Cristo o Church of Christ sa Kione Greek bible? O doon po sa bibliang ang mga apostol mismo ang may gawa
hay naku... basahin nio ng buo ang bible na english... yon kasi paniniwala nio.... its depend on your interpretation. mindset nio bah... masisisi ba kayo if yon ang inyong paniwala, syempre hindi... its depend on translation.. proving.. proving... xempre gamitin nating anng nga verse na pabor sa atin.. xempre proving... boo na bible ang basahin, pati old testament.. at saka english... sa pagkaka alam ko ditp sa phil ng originate ang inc...
alam niyo kasi walang nakakaalam kung sino talaga ang nakasulat sa bibliya kung tama ba yan o mali kasi nga wala namang nagpatotoo na ang mga sulat na nasa bibliya ay kung kila lukas ba pedro ba o sa romans kasi nga di natin alam na binago nayan sa dami nang panahon na lumipas.. ngayon ang basihan nalang natin kung sino ang tama ay ang sarili nating utak kung may utak man kung sinong rason ang mas malapit thank you
ngayon sabihin na nating tama ang INC syempre Inc ako na miyembro kaya tama ang Inc ngayon kung Catolico ka O protestante o jehovas witnesses syempre papanigan niyo yung doktrina niyo ngayon turuan ko kayo ng tamang pamamaraan para mapatunayan....maghanap kayo ng kilala niyong kasapi sa iglesia ni cristo makihalubilo kayo kahit isang buwan lang na sumba kayo sa Inc tapos sabihan niyo rin yung taga Inc na kakilala niyo na sumamba rin sa relihiyon niyo ng isang buwan.. pagkatapos ng isang buwan nayan ikumpara niyo yung mga religion niyo sa isat isa kung cno ang tama piece of advice lng po ito haa.
Mag-post ng isang Komento