Sabado, Pebrero 22, 2014

Bautismo, Pagbibinyag ba ang tamang paraan?







Kilala ang Pagbibinyag lalo na sa kilalang relihiyun na Katoliko. Ito daw isang pamamaraan na ng pagbabautismo.

Ating titiyakin kung ito ba talaga ay kanilang bahagi ng Doktrina nila?ating tunghayan sa kanilang aklat na pinamagatang :



“The Question Box”,

pahina 243-244 ay ganito
ang nakasulat:

Sa Pilipino na



“Si San Cipriano at ang mga
Obispo ng Ikatlong Konsilyo sa
Kartago (253) ay nagturo na ang mga sanggol ay dapat bautismuhan sa lalong madaling panahon matapos maipanganak.
Ang pagbabautismo sa kanila ay hindi dapat ipagpaliban hanggang sa ikawalong araw, gaya ng ginagawa ng iba. Ang Konsilyo ng Milevis (416) ay itinuro ang pangangailangan ng Bautismo ng Sanggol, at ang doktrinang ito ay inulit sa mga Konsilyo na Luterano, Vienne, Florencia at Trento.”




Malinaw nga po sa atin, mula nga sa kanila ang aral nang pagbibinyag,at ito ay sinimulan lamang ni SAN CIPRIANO KASAMA ANG MGA OBISPO.At malinaw na ito ay pinakalat mula sa ibat ibang konsilyo.Bakit po ba ito ay isa lamang bagay na pinagkasunduan ng mga pari at obispo?

tiyak ba sila dito na ito nga ay wala sa biblia ?



Isang pagtatapat
ng isang pari na kaanib sa
tinatawag na

“Paulist Fathers”

na si Rev. Bertrand Conway? Ganito ang kanyang sabi sa aklat na
pinamagatang

“The Question Box”, pahina 243:
Sa Pilipino na:




“Walang tiyak na banggit ukol
sa pagbibinyag ng sanggol sa
Bagong Tipan.”




Wala pong katiyakan. Aminado po silang wala nga itong katiyakan ang doktrinang kanilang pinapatupad.Malinaw po na talagang isa lamang itong haka haka o gawa gawa lamang. Ano ang payo mula sa Biblia ng ganitong uri ng doktrina na walang katiyakan. ?




1 Corinto 9:26
“Ako nga'y tumatakbo sa ganitong paraan, na hindi gaya ng nagsasapalaran; sa ganito rin AKO'Y SUMUSUNTOK, NA HINDI GAYA NG SUMUSUNTOK SA
HANGIN:”



Ganito ang payo ng mga apostol.Walang kasiguraduhan ay para lamang sumuntok sa hangin.Bakit po naman walang katiyakan? Alam din kaya nila kung anung tamang paraan ang itinuro sa bagong tipan?

Sa kanila paring aklat na may pamagat na

"Ang Pananampalataya ng Ating Mga Ninuno",

ni James Cardinal Gibbons, sa pahina 247 ay ganito ang ating mababasa:




“Sa loob ng ilang siglo
pagkatapos ng pagkatatag ng
Cristianismo, ang Bautismo ay
karaniwang iginagawad sa
pamamagitan ng lubog; ngunit
mula ng ikalabingdalawang siglo ang kaugaliang pagbibinyag sa pamamagitan ng buhos ay namayani sa loob ng Iglesia Katolika. Yayamang ang paraang ito ay walang gasinong sagabal na di gaya ng Bautismo sa pamamagitan ng lubog.”





Hayap po ang pag amin na,ang pamamaraan ng mga Cristiano ay sa pamamagitan nga ng paglubog.Ngunit sa ika 12century lamang binaluktot ang paraan ng pagbautismo sa kadahilanang "WALANG SAGABAL".


Dito po makikita na natin kung paanu pinairal ang sariling kagustuhan.Pero atin paring suriin. BUHOS ba agad ang paraan nila noong unang panahon ng mga katoliko? Ating tunghayan sa aklat parin nilang may pamagat na :



"Compedio Historico De La Religion" ,

sinulat at hinusay na parang tanungan ng wikang Kastila ni D. Josef Pinton sa Espanya, at tinagalog ni D.Antonio Florentino Puansen sa pahina 593-594 ay ganito ang nakasulat:



“T. Paano ang ugaling pagbinyag niyong unang panahon?

S. Macaitlong inilulubug
sa tubig ang catecumeno, at
sinasambit nang Saserdote ang ngalang nang isang Persona nang Santisima Trinidad sa baling isang paglulubug, at ito ang pagbinyag na pinanganganlang Bautismo por
immersiyon.”




Maliwanag po na makaitlong beses nga inilubog ang paraan nuon ng KATOLIKA . Sinupurtahan pa ito ng isang pa paring katoliko na si Aniceto dela Merced na siyang sumulat ng

"Pasyong Candaba"

Sa pahina 65 ay ganito an gating mababasa:




“Ang pagbibinyag ni San Juan
ay isisisid na minsan ang
boong-boong catauan doon sa
ilog nang Jordan parang
pinaliliguan.”




Maliwanag sa Pasyong Candaba na si Juan Bautista nang magbautismo ay minsan inilulubog sa tubig ang
binabautismuhan sa ilog ng
Jordan. Kita natin, Isa palang pa bago bago ng doktrina itong mga katoliko ukol dito sa kanilang aral. Dati'y naniniwala pala sa tamang paraan na PAGLUBOG.Ngunit dahil sa sariling kagustuhan ay BUHOS ang ipinalit..



Ano ba sabi ng Panginoong
Diyos tungkol sa ganitong
gawain?



Kawikaan 24:21-22
“ Anak ko, sa PANGINOON at sa hari ay matakot ka, sa mga PABAGU-BAGO ay huwag kang
makisama. Sapagkat biglang
dumarating mula sa kanila
ang kapahamakan, at ang
pagkawasak na nagmumula sa
kanila ay sinong nakakaalam?”
[ Ang Bagong Ang Biblia ]




Napakaliwanag ng pahayag ng
Diyos na hindi dapat pakisamahan ang mga tao na PABAGU-BAGO, dahil mapapahamak sila, at kung
patuloy tayong sasama sa mga
ganitong uri ng pananampalataya na nagpapapalit-palit ng aral,
natural makakasama tayo sa
mapaparushan.



Hindi maaaring magturo ang
Diyos ng paiba-ibang aral,
dahil ang Diyos ay hindi
nagbabago:



Santiago 1:17
“Ang bawa't
mabuting kaloob at ang
bawa't sakdal na kaloob ay
pawang buhat sa itaas, na
bumababa mula sa Ama ng
mga ilaw, na WALANG
PAGBABAGO, NI KAHIT ANINO
MAN NG PAGIIBA.”



Malinaw sa ating natunghayan sa taas na kung sa anung paraan nag iba at inimbento ang kanilang aral
.At dapat ang tamang paraan ay ang paglubo lamang sa tubig at hindi wisik o buhos lamang.

Ito ang ebidensya galing sa
mga salaysay ukol sa mga taong
nabautismuhan. Narito ang ilang mga halimbawa. Si Jesus ay binautismuhan ni Juan sa Ilog Jordan. Bakit kailangang sa
ilog pa kung magwiwisik lang naman? Pagkatapos niyang mabautismuhan, ayon sa
salaysay ni Markos,


“Pagkaahung-pagkaahon ni Jesus sa tubig…
(Markos 1:9-10).


Umahon si Jesus dahil siya ay
inilubog. Ngunit hindi lamang sa Jordan nagbabautismo si Juan.

“Si Juan ay nagbabautismo rin naman sa Enon, malapit
sa Salim, sapagkat maraming tubig doon” (Juan 3:23).




Kailangan ng maraming tubig upang magpautismo. Kung kaunti ay hindi mailulubog o mahihirapang ilubog ang isang tao.


Nang magpabautismo ang isang
pinunong taga-Etiopia na nabahaginan ni Felipe, ano ang nangyari?


“Lumusong silang dalawa sa tubig at binautismuhan siya ni Felipe. Pagkaahon nila sa tubig…”
(Gawa 8:38-39)
.



Ang kahalagahan ng bautismo ayun kay Apostol pablo

.
“tayo’y namatay na at
nalibing na kasama niya sa pamamagitan ng
bautismo…” Roma 6:4

“Nang kayo’y bautismuhan, nalibing kayong kasama ni
Cristo at muling nabuhay na kasama niya” Colosas 2:12
.


Ito po ang ponto na dapat nating tandaan at hindi sa gawaing pagbuhos na ginagawa na parang nasa batya upang buhusan.


TAMANG PARAAN NG BAUTISMO




Itanung natin muli sa kanilang Mga pari at aklat. Bakit pala ang sanggol ay bininyagan agad nila?
ganito ang kanilang paliwanag mula sa aklat nila na pinamagatang :


"Pananampalataya ng Ating Mga Ninuno" ,

sinulat ni James Cardinal Gibbons, na isinalin sa wikang Tagalog ni
Rufino Alejandro, sa pahina 266:



“Ang mga Gawa ng mga
Apostoles at ang mga sulat ni San Pablo, bagaman naglalaman ng bahabahaging ulat ukol sa pagmiministro ng mga Apostoles, ay maliwanag na nagpapahiwatig na ang mga Apostoles ay
nagbinyag ng mga bata gaya rin naman ng mga matanda. Sinasabi sa atin, halimbawa, na si Lydia ay bininyagan at ang kanyang boong sambahayan, ni San Pablo; at ang bantay-bilangguan ay bininyagan at ang boo niyang angkan.”




Nasabi sa pahayag na nagbinyag nga raw ang mga apostol sa mga bata.Pero atin ngayung tunghayan sa mga karugtong parin na mga talata sa pareho paring pahina,ay may dapat tayong mapansin :



“Bagaman hindi tiyakang
tinutukoy na may mga bata sa
mga angkang yaon na bininyagan,
matibay ang mapagsasaligang
hinuha sa pagpapalagay
na mayroon.”




Nakatitiyak ba sila? Malinaw ang
kanilang sagot na


“hindi tiyakang tinutukoy na may mga bata sa mga angkang yaon na
bininyagan, matibay ang mapagsasaligang hinuha o pagpapalagay na mayroon”.




Saan nakasalig ang kanilang
isinasagawang pagbabautismo ng
sanggol? Sa hinuha o palagay po lamang. ito ay isa lamang HAKA HAKA. anu po ang payo ng Biblia sa ganitong paniniwala.



Roma 12:16
“ Mangagkaisa kayo ng
pagiisip. Huwag ninyong ilagak
ang inyong pagiisip sa mga bagay
na kapalaluan, kundi makiayon
kayo sa mga bagay na may
kapakumbabaan. Huwag kayong mga pantas sa inyong sariling mga
haka. ”




Huwag po tayo maging pantas sa sarili lamang na Haka Haka.Hindi po ito katanggap tanggap sa harap ng Dios.


Atin namang suriin ang kanilang pinagbatayan sa kanilang aklat kanina na may sanggol nga daw na bininyagan.Ating tingnan ito kung anung talata .



Gawa 16:30-34, ganito ang nakasulat:


“At sila'y inilabas at sinabi,
Mga ginoo, ano ang kinakailangan
kong gawin upang maligtas? At
kanilang sinabi,
Manampalataya ka sa
Panginoong Jesus, at
maliligtas ka, ikaw at ang iyong
sangbahayan. At sa kaniya'y
sinalita nila ang salita ng
Panginoon, pati sa lahat ng
nangasa kaniyang bahay. At sila'y kaniyang kinuha nang oras ding yaon ng gabi, at hinugasan ang
kanilang mga latay; at pagdaka'y binautismuhan, siya at ang buong sangbahayan niya. At sila'y
kaniyang ipinanhik sa kaniyang
bahay, at hinainan sila ng
pagkain, at nagalak na totoo, pati ng buong sangbahayan niya, na nagsisampalataya sa Dios.”




Mayroon nga bang binanggit
na bata o kaya’y sanggol sa
binautismuhan sa sangbahayan ng
bantay-bilangguan?

Wala. Ano ngayon ang sinabi ni Apostol Pablo at ni Silas sa bantay-
bilangguan at sa sambahayan
niya?


“Manampalataya ka sa Panginoong Jesus.”


Samakatuwid,ang binautismuhan na sambahayan ng bantay bilangguan ay nagsisampalataya sa Diyos at sa ating Panginoong Jesus . Papaano ba nagkakaroon ng
pananampalataya ang tao ayon sa
Banal na Kasulatan?



Roma 10:17
“Kaya nga ang paniniwala'y
nanggagaling sa pakikinig,
at ang pakikinig ay sa
pamamagitan ng salita ni
Cristo.”


Mula po sa pakikinig ng pagtuturo.
Dapat bang bautismuhan ang
sanggol kung ang susundin ay ang
aral katoliko?


Ganito ang mababasa natin sa

"PasyongGenesis"


na sinulat ni Pari Mariano Pilapil sa pahina 183:



“Magmula sa Herusalem, lahat
ay inyong libutin, at turuan ng
magaling, ang taong nagugupiling,
nang ang sala’y di mahimbing.
Ang sinoma’t aling tao, aralan at binyagan ninyo. Ang tumanggap ng bautismo, at maniwalang totoo, aking magiging katoto.”





Ganito ba ang ginagawa sa mga
sanggol bago sila binyagan? Tiyak
na ang sagot natin ay hindi.
Sipiin naman natin ang Pasyon na
sinulat ni Pari Aniceto dela
Merced, sa pahina 194 na lalong
kilala sa tawag na


"Pasyong Candaba, ganito ang nakasulat:



“Hayo nga’t inyong calatan,
ang boong calupaan, ang
Evangelio’y iaral, sa boong
sangcatauohan, walang tauong
malilisan. Ang maniwala’t
tumanggap sa Evangeliong
pahayag, ay binyagan ninyo agad, sa ngalan ng Ama, Anac, at Espiritu Santong uagas.”





Maliwanag ang pagtuturo ng
dalawng paring Katoliko na
sumulat ng Pasyon na kailangang
aralan muna ang tao bago
binyagan. Kaya hindi naaayon
sa aral at turo ng kanilang mga
pari at lalo na ng Banal na
kasulatan ang pagbibinyag ng
bata o sanggol.



1 komento:

Unknown ayon kay ...

walang katotohanan puro lamang paninira sana irespeto naman nitin ang kanikaniyang rel8hiyon.......